top of page

Cô Isabelle Palier



Sinh ra trong một gia đình có chị gái làm nghề may mặc, nên tôi đã yêu thích việc cắt may và tạo ra những bộ quần áo cho búp bê từ bé. Năm 2006, tôi rời Việt Nam sang Pháp để bắt đầu một trang mới của cuộc đời. Lúc đó tôi có rất nhiều lựa chọn để làm những công việc khác, nhưng vì muốn theo đuổi đam mê, tôi đã tìm mọi cách để được làm nghề mình thích.



Lúc đầu, với vốn tiếng Pháp còn hạn chế, rất khó để có thể xin việc. Tôi không ngại đi bất cứ cửa hàng may nào, năn nỉ họ nhận tôi để làm gia công sản phẩm cho họ. Có rất nhiều thất bại, nhưng tôi không bỏ cuộc. Cuối cùng, tôi đã có công việc, và tôi theo đuổi nó đến bây giờ, tự mở riêng cho mình một cửa hàng may đo ngay giữa trung tâm thành phố Lorient.


Tôi mày mò tự may chiếc áo dài đầu tiên trên đất Pháp cho chính cô con gái của mình, Maeva, lúc con gần 2 tuổi. Tôi vẫn nhớ đó là một chiếc áo dài màu đỏ bé xíu rất đáng yêu. May áo dài không hề đơn giản, nó đòi hỏi người thợ cắt may phải vừa khéo léo, vừa cẩn trọng. Nhưng khi thấy chiếc áo dài do chính tay mình sáng tạo ra đời, tôi cảm thấy rất vui vẻ và tự hào, cả vì tay nghề của mình, và cả vì mình đã may nó trên đất Pháp.



Người khách Pháp đầu tiên đặt may áo dài của tôi là mẹ chồng của một người bạn. Bạn tôi cưới một người đàn ông Pháp và mẹ chồng của bạn ấy đã bày tỏ tình yêu với người con dâu tương lai của mình, bằng cách đến cửa hàng của tôi để may chiếc áo dài Việt Nam. Tôi còn nhớ mình đã đo cho bà ấy và may tấm áo dài đó với tất cả tình cảm và nỗi nhớ mà tôi dành cho quê hương. Bên cạnh đó, tôi cũng tự hào vô cùng bởi vì ngay ở thành phố của tôi, người Pháp đã biết đến áo dài Việt Nam và nhiều người khách cũng hỏi tôi về những chiếc áo dài tôi bày trong cửa hàng.


Với tôi, được tự tay may áo dài Việt Nam cho những người bạn Pháp trên đất nước Pháp vừa là niềm vinh dự, vừa là sự tự hào bởi vì tôi hiểu, chỉ khi thực sự yêu mến một nền văn hóa, người ta mới sẵn sàng mặc trang phục dân tộc của đất nước đó lên mình.


Nếu những câu chuyện này chạm đến trái tim bạn, hãy chung tay cùng chúng tôi giúp đỡ các em nhỏ mồ côi và tàn tật ở Việt Nam, thông qua đường link quyên góp của Hello Asso tại đây: https://www.helloasso.com/associations/art-space/formulaires/1/en

Recent Posts

See All

An Vy

Comments


bottom of page